วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

12 ดินแดนสุดมหัศจรรย์

โลกของเรามักมีอะไรมาให้ประหลาดใจกันอยู่เรื่อยเลยนะคะ อย่างสถานที่ๆ จะพาไปวันนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีอยู่จริงบนโลก!? เป็นดินแดนอันมหัศจรรย์ที่ไม่ว่าใครเห็นแล้วก็ต้องอ้าปากค้าง ตะลึง ตึงตึงไปกับความสวยเสิศอลังการตรงหน้า จะสุดยอดสักแค่ไหน ไปพิสูจน์กัน!! 


ก้อนน้ำแข็งสีเทอร์ควอยซ์ – ทะเลสาบไบคาล ประเทศรัสเซีย

    ลุยความหนาวกันที่จุดเยือกแข็ง ณ ‘ทะเลสาบไบคาล’ (Lake Baikal) ทะเลสาบชื่อดังของรัสเซีย แถมยังมีตำแหน่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่และลึกที่สุดในโลกพ่วงมาอีก กับความลึกกว่า 1,640 เมตร ความยาวกว่า 650 กิโลเมตร และเก่าแก่ที่สุดในโลกกว่า 25 ล้านปี ด้วยอายุและตั้งอยู่ห่างไกล (ไซบีเรีย) ทำให้ทะเลสาบไบคาลกลายเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณและเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์น้ำจืดที่มีคุณค่ายิ่ง


    ‘ทะเลสาบไบคาล’ เกิดจากน้ำที่เอ่อล้นเข้ามาเต็มรอยเปลือกโลกแตก ในทุกๆช่างฤดูหนาว ทางตอนเหนือของทะเลาสาบจะกลายเป็นน้ำแข็ง ถูกหิมะปกคลุมไปทั่วผิน บางจุดเกิดเป็นก้อนน้ำแข็งเทอร์ควอยซ์สีฟ้าใส สวยงามมากๆ สร้างความตกตะลึงให้กับผู้พบเห็นได้มากทีเดียวค่ะ ปรากฏการณ์น้ำแข็งเทอร์ควอยซ์นี้พบได้ในช่วงเดือนมกราคม – เมษายนของทุกๆปีนะคะ


น้ำตกถ้ำนาปาลีโคสต์ – หมู่เกาะฮาวาย

    ใครว่าหมู่เกาะฮาวายมีแต่ทะเล๊ ทะเล คิดใหม่ดีกว่าจ้ะ เพราะที่นี่เค้ามีน้ำตกที่สวยเว่อร์ๆอย่าง ‘น้ำตกถ้ำนาปาลีโคสต์’ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นดีที่มีนักท่องเที่ยวแห่กันมาชมมากมาย ด้วยการนั่งเรือ พายเรือคายัคเข้าไปในตัวถ้ำเพื่อชมน้ำตกอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อยเลย


    ‘น้ำตกถ้ำนาปาลีโคสต์’ (Na Pali Coast Waterfall Cave) ได้รับการขนานนามว่าสวยที่สุดในหมู่เกาะฮาวาย แถมยังเป็น 1 ในถ้ำทะเลที่ยาวที่สุดในโลกด้วยความยาวกว่า 1,155 ฟุต อยู่ทางตะวันตกเฉียงดหนือของเกาะคาวาอิ


ถ้ำน้ำแข็งสกาฟตาเฟล – ประเทศไอซ์แลนด์

    'ถ้ำน้ำแข็งสกาฟตาเฟล’ (Skaftafell Ice Cave) ตั้งอยู่บนทะเลสาบน้ำแข็งอันเกิดจากธารน้ำแข็ง Svínafellsjökull ซึ่งถ้ำน้ำแข็งแห่งนี้ถือเป็นสถานที่เที่ยวที่มีชื่อเสียงมาก ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาตินาจุลโก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ จุดเด่นของ ‘ถ้ำน้ำแข็งสกาฟตาเฟล’ คือผลึกน้ำแข็งสีฟ้าระยิบระยับยามต้องแสงไฟ เป็นสถานที่ๆมีความมหัศจรรย์ น่าตื่นเต้น และตื่นตาตื่นใจมากแห่งหนึ่งของประเทศไอซ์แลนด์เลยทีเดียวค่ะ


ทะเลสาบสีแดง ฮัทท์ ลากูน – รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

    รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ถือเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีลากูนสวยๆเพียบ! 1 ในนั้นต้องยกให้ ‘ฮัทท์ ลากูน’ (Hut Lagoon) สถานที่สุดมหัศจรรย์ที่คุณไม่ควรพลาด! ‘ฮัทท์ ลากูน’ อยู่ใกล้ชายฝั่งทางตอนเหนือของแม่น้ำฮัทท์ ความแปลกของที่นี่คือสีชมพูซึ่งเกิดจากสาหร่าย ส่งผลให้ทะเลสาบแห่งนี้กลายเป็นสีแดงและชมพูอ่อนๆ ยาวขนานไปกับเนินทรายสเวลด้วยความยาวกว่า 14 กิโลเมตร


ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม – ประเทศนิวซีแลนด์

    ใครว่าน้องหนอนน่ากลัว อยากให้คิดซะใหม่! เพราะหนอนเรืองแสงก็สวยได้อย่างที่นี่ไงคะ ‘ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม’ (Waitomo Glowworm Caves) หรือ‘ถ้ำหนอนเรืองแสง’ สถานที่เที่ยวบนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1887 โดยชาวอังกฤษและชาวมารี จนความงามแพร่กระจายปากต่อปาก จนปัจจุบันนี้ผู้คนหลั่งไหลกันมาชมอย่างไม่ขาดสาย


    ภายในมีอยู่ 3 ถ้ำคือ Ruakuri Cave, Aranui Cave และ Gardner’s Gut ทั้งหมดมีหินงอก หินย้อย และหนอนเรืองแสงกว่าล้านตัว ซึ่งความมืดของถ้ำทำให้เห็นแสงจากตัวหนอนได้ชัดเจน มองๆแล้วเหมือนกำลังมองดาวบนฟ้ายังไงยังงั้นเลยค่ะ การเข้าชมก็ง่ายๆ แบ่งเป็นรอบ ทุกๆครึ่งชั่วโมง ตั้งแต่ 09.00 – 17.00 ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีด้วยกัน


หลุมธอร์เวล ประตูสู่โลกใต้ทะเล – รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา

    อ๊ะๆ ไม่ใช่ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้าแบบในหนังนะจ้ะ เพราะที่นี่คุณต้องอาศัยความบ้าบิ่นพอสมควรเลยแหละ ‘หลุมธอร์เวล’ (Thor’s Well) บ่อน้ำเค็มธรรมชาติที่ได้รับการขนานนามว่า The Pacific Gateway to the Underworld หรือ ‘ประตูสู่โลกใต้ทะเล’


    ‘หลุมธอร์เวล’ เป็นส่วนหนึ่งของแหลมเปอร์เปตัว (Cape Perpetua) แหลมขนาดใหญ่ชายฝั่งรัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันได้รับการยกย่องว่าเป็นเป็นบ่อน้ำเค็มธรรมชาติที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


ทะเลสาบทราฟูล – ประเทศอาร์เจนตินา

    สำหรับคนที่ชื่นชอบการดำน้ำเป็นชีวิตจิตใจ ลองเปลี่ยนบรรยากาศกันดูบ้างมั้ยคะ? ลองสัมผัสประสบการณ์การดำน้ำแบบธรรมชาติคล้ายเทพนิยายกันดูสิ ที่นี่เลย ‘ทะเลสาบทราฟูล’ (Traful Lake) ในประเทศอาร์เจนตินา จุดหมายปลายทางของนักดำน้ำทั่วโลก ที่ต้องการชมความสวยงามของพืชและสัตว์โลกใต้น้ำ


    ‘ทะเลสาบทราฟูล’ ทะเลสาบน้ำจืดในอุทยานแห่งชาตินาเวลอัวปี ที่นี่คุณจะตื่นตากับโลกมหัศจรรย์ใต้น้ำที่ใสราวกับกระจก ที่สำคัญยังมีปริมาณออกซิเจนค่อนข้างสูง ทำให้สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลมีการเจริญเติบโต ก่อเกิดเป็ณโลกใต้ท้องทะเลสาบอันสุดแสนสวยงามที่คุณต้องมาสักครั้งในชีวิต!


แสงออโรราเหนือหุบเขาซิงเควลลิร์ – ประเทศไอซ์แลนด์

    ‘แสงออโรรา’ เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ทางธรรมชาจิบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้เกิดกันได้ง่ายๆ บางครั้งเรียกกันว่า แสงเหนือ หรือแสงใต้ ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิดของแสงค่ะ ส่วนคราวนี้เราจะพาไปดูแสงเหนือกันที่อุทยานแห่งชาติซิงเควลลิร์ อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไอซ์แลนด์ โดยที่แสงออโดราจะเกิดขึ้นเหนือหุบเขาซิงเควลลิร์และทะเลสาบซิงเควลลาวัทน์ ทะเลสาบธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของไอซแลนด์


    ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติซิงเควลลิร์ ได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ผู้คนแห่แหนกันมาชื่นชมปรากฏการณ์ ‘ออโรรา บอเรวลีส’ (Aurora Borealis) หรือแสงเหนือที่สวยงามมากที่สุดในโลก ใครสนใจก็หาโอกาสลองแวะมาสักครั้งนะคะ แล้วคุณจะไม่ผิดหวังเลย


หัวใจแห่งโวห์ – นิวเคลิโดเนีย อาณานิคมประเทศฝรั่งเศส

    ตามหาหัวใจไกลถึงนิวแคลิโดเนีย... เพราะที่นี่มีหัวใจดวงโตรอคอยอยู่ในป่า ‘ป่ารูปหัวใจ’ หรือ ‘หัวใจแห่งโวห์’ (Heart of Voh) ผืนป่าสุดมหัศจรรย์ที่ปัจจุบันกลายเป๋นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมไปแล้ว อยู่ในป่าชายเลนใกล้กับเมืองโวห์ เมืองชายทะเลเล็กๆทางตะวันตกเฉียงเหนือของนิวแคลิโดเนีย


    ใครที่ต้องการจะชมความสวยงามของป่ารูปหัวใจแห่งนี้ ต้องมองจากมุมสูงเท่านั้นนะ วิธียอดนิยมที่เค้าทำกัยคือการอาศัยแฮลิคอปเตอร์นั่งชม หรือปีนภูเขาดูก็ได้ทั้งนั้นค่ะ


บ่อน้ำพุร้อนสีรุ้ง – อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ตื่นตากับน้ำพุร้อนที่ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดในโลก ‘บ่อน้ำพุร้อนแกรนด์พรีสเมติก’ (Grand Prismatic Spring) หรือ ‘บ่อน้ำพุร้อนสีรุ้ง’ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกาและเป็นอันดับสามของโลกด้วยขนาด กว้าง 75 ยาว 91 ลึก 49 เมตร


    ความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครคือสีสันของบ่อน้ำพุร้อน ที่ตรงกลางเป็นสีฟ้า ไล่ขึ้นมาเป็นสีแดง สีส้มที่บริเวณขอบ อันเกิดจากสาหร่ายและแบคทีเรียที่เจริญเติบโตอย่างแน่นหนา เนื่องจากที่นี่เต็มไปด้วยแร่ธาตุและอุณหภูมิที่เหมาะสม ในฤดูร้อนจะเป็นสีส้มและแดง ส่วนฤดูหนาวจะเป็นสีเขียวเข้ม


น้ำตกเลือก – ธารน้ำแข็งเทย์เลอร์ บริเวณแอนตาร์กติก

    ‘ธารน้ำแข็งเทย์เลอร์’ บริเวณแอนตาร์กติกมีความยาวราว 54 กิโลเมตร ไหลจากที่ราบสูงของดินแดนวิคตอเรีย ไปยังปลายด้านตะวันตกของหุบเขาเทย์เลอร์ตอนเหนือของเนินคูคริ ธารน้ำแข็งกว้างใหญ่ไพศาลนี้ มีสีขาวสะอาดตา จะมีก็แต่ส่วนหนึ่งที่ตัดขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด นั่นคือ ‘น้ำตกเลือก’ (Blood Falls)


    ความมหัศจรรย์นี้เกิดจากออกไซด์ของเหล็ก ซึ่งก็คือสนิมนั่นเองค่ะ ด้วยเหตุนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับการขนานนามตามลักษณะทางกายภาพว่า‘น้ำตกเลือด’


เดอะ เวฟ – รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ดินแดนสุดมหัศจรรย์น่าค้นหาที่สุดท้าย ‘เดอะ เวฟ’ ภูเขาหินทรายที่ฟอร์มตัวในลักษณะคล้านคลื่น ลาดชันและคดเคี้ยว แต่ก็แฝงไปด้วยเสน่ห์และความน่าตื่นเต้นเอาไว้อย่างกลมกลืน คาดกันว่าสร้างขึ้นมาเมื่อ 190 ล้านปีที่แล้วก่อนยุคจูราสิก สาเหตุเกิดจากการกัดกร่อนของลมฝนนานนับร้อยล้านปี จนกลายมาเป็นภูมิทัศน์อันงดงามอย่างเช่นทุกวันนี้


    แต่เนื่องจาก ‘เดอะ เวฟ’ มีความเปราะบางมาก การเดินชมความงดงามจึงจำกัดอยู่บ้าง โดยเข้าชมได้เพียงวันละไม่เกิน 20 คน และต้องเดินเท้าเข้าไปอีก 5 กิโลเมตร แต่เชื่อเถอะค่ะว่า เมื่อมาถึงแล้วจะคุ้มกับค่าเหนื่อยมากทีเดียวแหละ


    12 ดินแดนสุดมหัศจรรย์ที่พาไปวันนี้ ถือเป็นเครื่องการันตีได้เป็นอย่างดีค่ะว่า ในโลกใบนี้ของเรามีอะไรไม่ธรรมดาซ่อนไว้อีกมาก ไปพิสูจน์ด้วยตาของคุณเองสิคะ ออกไปมองโลกกว้างพร้อมกับเรา แล้วคุณจะรู้ว่าโลกใบนี้ยังมีอะไรให้เที่ยวอีกเยอะ! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น